What is MTTR (Mean time to repair)? MTTR là gì?

13/07/2023 Đăng bởi: Aucontech HMS Network VN

MTTR là gì?

Thời gian trung bình để sửa chữa (MTTR) là chỉ số bảo trì đo thời gian trung bình cần thiết để khắc phục sự cố và sửa chữa thiết bị bị lỗi. Nó phản ánh mức độ nhanh chóng mà một tổ chức có thể ứng phó với các sự cố ngoài kế hoạch và sửa chữa chúng.

MTTR tính toán khoảng thời gian từ khi bắt đầu sự cố đến thời điểm hệ thống quay trở lại sản xuất. Điều này tính đến thời gian để:

  1. Thông báo cho kỹ thuật viên
  2. Chẩn đoán sự cố
  3. Khắc phục sự cố
  4. Để thiết bị nguội đi
  5. Lắp ráp lại, căn chỉnh và hiệu chỉnh nội
  6. Thiết lập, kiểm tra và khởi động để sản xuất

Số liệu này không tính đến thời gian thực hiện cho các bộ phận.

Cách tính MTTR

Công thức MTTR được tính bằng cách chia tổng thời gian bảo trì ngoài kế hoạch dành cho một máy móc cho tổng số lần hỏng hóc mà máy móc đó đã trải qua trong một khoảng thời gian cụ thể. Thời gian trung bình để sửa chữa thường được biểu thị bằng giờ.

Việc tính toán MTTR được giả định rằng:

  1. Các nhiệm vụ được thực hiện tuần tự
  2. Các nhiệm vụ được thực hiện bởi nhân viên được đào tạo thích hợp
Phương trình MTTR

Ví dụ: nếu bạn đã dành 50 giờ để bảo trì ngoài kế hoạch cho một tài sản đã bị hỏng 8 lần trong suốt một năm, thì thời gian trung bình để sửa chữa sẽ là 6,25 giờ.

Đôi khi MTTR cũng phụ thuộc vào một số yếu tố, như loại tài sản, mức độ nghiêm trọng và tuổi của nó. Tuy nhiên, MTTR trung bình nên dưới 5 giờ.

MTTR được sử dụng như thế nào?

chữa lâu đối với thiết bị quan trọng đồng nghĩa với việc phế phẩm, đơn đặt hàng bị bỏ lỡ và mối quan hệ kinh doanh, uy tín bị suy yếu, MTTR giúp các tổ chức xác định lý do tại sao việc bảo trì có thể mất nhiều thời gian hơn mức lý tưởng và đưa ra quyết định sáng suốt hơn để khắc phục các nguyên nhân cơ bản.

MTTR có nghĩa là gì đối với bảo trì?

Tiến hành phân tích MTTR có thể cung cấp thông tin chi tiết về cách hoạt động bảo trì của bạn mua thiết bị, lên lịch bảo trì và hoàn thành nhiệm vụ. Cuối cùng, MTTR giúp tổ chức của bạn quét sạch mọi hoạt động kém hiệu quả đang gây ra thất thoát sản xuất và số tiền bị mất đi kèm theo đó.

Quyết định sửa chữa hoặc thay thế

MTTR có thể được sử dụng để đưa ra các quyết định sửa chữa hoặc thay thế đối với các tài sản cũ. Nếu một tài sản mất nhiều thời gian hơn để sửa chữa khi nó cũ đi, thì việc thay thế nó có thể tiết kiệm hơn. MTTR cũng có thể được sử dụng để thông báo quá trình mua và thiết kế bằng cách dự đoán chi phí vòng đời của các hệ thống mới.

Lập kế hoạch bảo trì phòng ngừa

Theo dõi MTTR cũng giúp đảm bảo chương trình bảo trì phòng ngừa (preventive maintenance)  và các nhiệm vụ PM của bạn hiệu quả và hiệu quả nhất có thể. Mặc dù MTTR đo lường bảo trì phản ứng (reactive maintenance), các nội dung mất nhiều thời gian hơn để sửa chữa có thể có các PM liên kết với chúng không hoạt động tốt. Thời gian trung bình để sửa chữa là một cửa ngõ vào nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này và cung cấp một đường dẫn đến giải pháp.

Ví dụ: nếu MTTR đang tăng, có thể là do PM không được chuẩn hóa, dẫn đến nhiều lỗi thiết bị hơn.

Lập kế hoạch và thu mua hàng tồn kho của MRO

Thời gian sửa chữa lâu hơn bình thường có thể là dấu hiệu cho thấy chiến lược bộ phận của bạn không hoạt động. Dự trữ và phụ tùng vô tổ chức có ảnh hưởng rất lớn đến công việc bị trì hoãn. Theo báo cáo này , khoảng 50% tổng số thời gian ngừng hoạt động đột xuất có thể liên quan đến việc thiếu phụ tùng thay thế . Từ 10% đến 25% thời gian của kỹ thuật viên dành cho việc tìm kiếm các bộ phận khó tìm.

Nếu bạn thường xuyên thấy MTTR dài hơn trên một số tài sản, bộ phận của nhà máy hoặc một cơ sở nhất định, bạn nên điều tra xem các bộ phận có phải là lý do hay không. Kiểm tra xem các bộ phận quan trọng có được kiểm tra lâu dài hay không, nếu chúng bị lỗi hoặc chúng có dán nhãn sai hay không. Bạn cũng có thể xem công cụ này sẽ giúp bạn dự báo chính xác những phần bạn cần cho công việc sắp tới (bao gồm cả công việc phản ứng!) Để bạn không bao giờ rơi vào tình huống này nữa.

Doanh nghiệp của bạn và MTTR

Thời gian trung bình để sửa chữa là một công cụ để đánh giá chất lượng của các quy trình và thực hành bảo trì của cơ sở. Nó cũng có thể được sử dụng để điều tra giá trị và hiệu suất của tài sản để một tổ chức có thể đưa ra các quyết định thông minh hơn về quản lý tài sản. MTTR là điểm khởi đầu để đánh giá hiệu quả và loại bỏ các yếu tố dư thừa, rào cản và nhầm lẫn trong bảo trì để một doanh nghiệp có thể tránh thời gian ngừng hoạt động không cần thiết và quay trở lại những gì tốt nhất - sản xuất và bán hàng hóa.

zalo