PROFIBUS có thể và sẽ gặp sự cố phần cứng theo thời gian
Trên thực tế, các sự cố phần cứng là nguyên nhân lớn nhất gây ra lỗi giao tiếp mạng. Do đó, hãy chuẩn bị cho những điều không thể tránh khỏi bằng cách đảm bảo rằng bạn - mọi lúc - luôn có sẵn một kho phụ tùng thay thế thiết yếu như:
- Đầu nối
- Cáp
- Kẻ hủy diệt
- Trung tâm
- Bộ lặp
- Thiết bị
Đừng bao giờ hy vọng có được phụ tùng thay thế nhanh chóng, ngay cả từ nhà cung cấp đáng tin cậy nhất của bạn. Thời gian giao hàng đột ngột có thể kéo dài, đặc biệt là trong những trường hợp đặc biệt như thiên tai hoặc suy thoái kinh tế.
Bảo vệ toàn bộ chuỗi daisy
Có sẵn phụ tùng thay thế đặc biệt quan trọng nếu bạn có cấu trúc liên kết chuỗi xích, tuyến tính. Cấu hình này, phổ biến nhất với PROFIBUS DP nhưng cũng được tìm thấy trong các mạng PROFIBUS PA, về cơ bản là một mạng nhạy cảm với lỗi.
Nói cách khác, khi một phần của nó ngừng hoạt động, tất cả sẽ ngừng hoạt động.
Khắc phục sự cố tại một thời điểm thông báo
Bạn cũng nên có sẵn một hoặc nhiều công cụ khắc phục sự cố để chẩn đoán bất kỳ sự cố kết nối nào. Có một thiết bị chuyên dùng để đánh giá tình trạng mạng công nghiệp của bạn và phát hiện ra bất kỳ lỗi nào là công cụ bắt buộc đối với các kỹ thuật viên mạng.
Công cụ khắc phục sự cố cần thiết
Có rất nhiều công cụ khắc phục sự cố tiện dụng để có gần đó, nhưng ít nhất bạn nên có những công cụ này:
- Công cụ chẩn đoán PROFIBUS
- Máy hiện sóng
- Công cụ lập bản đồ mạng
- Thiết bị có chức năng chính loại 2
Có thể khắc phục sự cố ngay khi có sự cố với mạng của bạn là cách tốt nhất để giảm thiểu hoặc thậm chí ngăn chặn tôi ngừng hoạt động. Cùng với việc có một kho dự trữ phụ tùng tốt, chi phí cho những phụ tùng thiết yếu này sẽ thấp hơn nhiều so với chi phí thời gian ngừng hoạt động.
CÂU CHUYỆN CÓ THẬT
Một nhà kho đang gặp sự cố với mạng PROFIBUS của nó. Toàn bộ hệ thống tiếp tục bỏ học. Người kỹ sư cuối cùng đã tìm ra nguyên nhân là do một bộ lặp bị hỏng.
May mắn thay, kỹ sư đặc biệt này luôn mang theo phụ tùng trong xe của mình (có thể anh ta là một cựu hướng đạo sinh). Anh lao ra xe, lấy một bộ lặp tín hiệu thay thế và đổi nó lấy cái bị hỏng.
Cũng tốt bởi vì việc chờ đợi bộ phận thay thế đến từ nhà cung cấp thông thường của họ sẽ mất khoảng 12 giờ.
Chi phí thời gian ngừng hoạt động của nhà kho này là €3.500/giờ, vì vậy tầm nhìn xa của anh ấy đã tiết kiệm cho công ty khoảng €42.000.
__________________________________________________________________
Not stocking essential spare parts
Bowing to the inevitable
PROFIBUS can and will suff er from hardware problems from time to time. In fact, hardware problems are the single biggest cause of network communicati on faults.
Therefore, be prepared for the inevitable by making sure you have - at all times - a good stock of essential spare parts such as:
- Connectors
- Cables
- Terminators
- Hubs
- Repeaters
- Devices
Never bank on getting your spare parts quickly, even from your most reliable supplier. Lead times can suddenly lengthen, especially during exceptional circumstances like a natural disaster or an economic downturn.
Protecting the entire daisy chain
Having spare parts to hand is particularly important if you have a linear, daisy chain topology. This configuration, which is most common with PROFIBUS DP but also found in PROFIBUS PA networks, is basically a fault sensitive network.
In other words, when one part of it is down, all of it is down.
Troubleshooting at a moment’s notice
You should also have one or more troubleshooti ng tools in stock to diagnose any connecti on problems. Having a device that is dedicated to assessing the health of your industrial network and discovering any faults is a must-have tool for network technicians.
Essential troubleshooting tools
There are various troubleshooting tools that are handy to have nearby, but you should have these at least:
- PROFIBUS diagnosti c tool
- Oscilloscope
- Network mapping tool
- Device with Class 2 Master Functionality
Being able to troubleshoot the moment there’s a problem with your network is the best way to minimize or even prevent downti me. Couple that with having a good store of spare parts, and the cost of these essenti al extras will be far less than the cost of downtime.
TRUE STORY
A warehouse was having problems with its PROFIBUS network. The entire system kept dropping out. The engineer eventually traced it to a broken repeater.
Fortunately, this particular engineer always carried spare parts in his car (maybe he was a former boy scout). He dashed off to the car, fetched a replacement repeater and swapped it for the broken one.
Just as well because waiting for the replacement part to arrive from their usual supplier would have taken around 12 hours.
The cost of downtime for this warehouse is €3,500/hour, so his foresight saved the company around €42,000.